ปัจจุบันประเทศไทยกำลังดำเนินโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ในเขต 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพอยู่แล้ว โดยมีนโยบาย ส่งเสริมการค้าและการอำนวยความสะดวก ในการประกอบกิจการ อันเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนา ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง และ ยั่งยืนรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะมีบทบาทต่อการยกระดับความสามารถ ในการแข่งขัน ของประเทศไทยในอนาคต โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมการบิน และโลจิสติกส์ที่รัฐบาลส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการลงทุนภายในประเทศ เมื่อมีการต่อยอด การพัฒนา จึงได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยมีนักลงทุน จากต่างประเทศ สนใจเข้ามาลงทุน และเสนอขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มการลงทุนในเขตพื้นที่ EEC ทางสำนักงาน เพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) จึงนำคณะนักลงทุนจากประเทศรัสเซีย จำนวน 60 คน เข้าศึกษาดูงาน ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.30 – 14.30 น. ณ อุทยานรังสรรค์ นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ดังนั้น การขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ EEC ด้วยเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ให้มี ศักยภาพเพิ่มขึ้น สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) หน่วยงานที่มีที่ตั้ง ของสำนักงานฯ ที่อยู่ภายในพื้นที่ EEC โดยอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ ได้รับการประกาศส่งเสริม การลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และเป็นหน่วยงานที่มีความเหมาะสม ในการรองรับ การพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมอวกาศ ซึ่งได้ทำการออกแบบ และพัฒนาระบบควบคุม ดาวเทียม (VOSSCA) ระบบวิเคราะห์วงโคจร (EMERALD) ระบบผลิตภาพ (SIPPO) ระบบจาน ส่งสัญญาณดาวเทียม (WATER) อีกทั้งได้ก่อตั้งห้องปฏิบัติการ GALAXI ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการ ด้านวัสดุและโครงสร้างการบินและอวกาศ เพื่อส่งเสริมภารกิจนวัตกรรมและสนับสนุนอุตสาหกรรม การบินและอวกาศด้านการผลิตและซ่อมบำรุงอากาศยาน ห้องปฏิบัติการ SOAR ศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนา ระบบปฏิบัติการวางแผนเส้นทางการบิน ที่เติบโตอย่างมากในปัจจุบันและวางแผนระบบถ่ายภาพ ของดาวเทียมไทยโชต เปิดพื้นที่ต้อนรับคณะนักลงทุนจากประเทศรัสเซียเพื่อศึกษาสิทธิประโยชน์และ โครงสร้างพื้นฐานภายในพื้นที่ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพ ของผู้ประกอบการต่างชาติ โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี ด้านการบินและอวกาศ


ประมวลภาพบรรยากาศ