หลังจากประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับการแข่งขันอาชีวะสร้างชาติ เกษตรอัจฉริยะ 2560 ในการค้นหาทีมผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอย่างทีมโสเจ๊ง จากวิทยาลัยเทคนิคนครขอนแก่น ผู้ซึ่งพัฒนาโดรนพ่นยาที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี GNSS ในการระบุพิกัดเพื่อพ่นปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ซึ่งนอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพและลดเวลาในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นโดยการสัมผัสกับสารเคมีน้อยลงอีกด้วย
ในปีนี้ เราจึงกลับมาอีกครั้งกับโครงการเกษตรอัจฉริยะสร้างชาติ (Smart-Precision Farming) ระดับอาชีวะศึกษาและอุดมศึกษา รุ่นที่ 2 พร้อมกับการค้นหาน้องๆระดับอาชีวะศึกษาและอุดมศึกษารุ่นใหม่ผู้มาพร้อมกับไอเดียสุดเจ๋งที่จะมาช่วยพัฒนาการเกษตรด้วยระบบดาวเทียมเพื่อการนำทาง Global Navigation Satellite System (GNSS) โดยนำระบบ GNSS แบบพิกัดแม่นยำสูง มาประยุกต์กับเทคโนโลยีการเกษตรส่งผลให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน ประหยัดเวลาและแรงงาน รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตเพื่อดึงลูกหลานเกษตรกรกลับมาประกอบอาชีพถิ่นฐานเดิม อีกทั้งรองรับการพัฒนาประเทศในยุค Thailand 4.0 และรองรับเกษตรกรรม 4.0
กิจกรรมในครั้งนี้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาวิชาจะมาช่วยให้ความรู้ทั้งในด้านวิชาการและการทำ Workshop เพื่อให้เปล่าน้องๆ ผู้เข้าแข่งขันมีพื้นฐานและความรู้เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาผลงานประดิษฐ์ที่สามารถใช้งานร่วมกับระบบ GNSS แบบพิกัดแม่นยำสูงเพื่อเป็นนวัตกรรมสู่ภาคการเกษตรต่อไป การอบรมเชิงปฏิบัติการนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 10 ส.ค. 2561 ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ประมวลภาพบรรยากาศ