เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ สทอภ. ได้มีโอกาสต้อนรับ นายพีระ มานะทัศน์ รองประธานกรรมาธิการ คนที่หนึ่งและคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา ที่เข้าเยี่ยมชมสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ (Space Krenovation Park : SKP) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อรับทราบภารกิจในการดำเนินงาน ตลอดจนปัญหา อุปสรรคและแนวทางการแก้ไขของสำนักอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศด้านการพัฒนาพื้นที่สถานีควบคุมดาวเทียมไทยโชตให้เป็นศูนย์กลางการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เพื่อนำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศสู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์

โดยคณะกรรมาธิการได้เยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายภารกิจการควบคุมดาวเทียมไทยโชตดาวเทียมสำรวจทรัพยากรดวงแรกของประเทศไทย รวมทั้งโครงการต่างๆของ สทอภ. ที่มีร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร เช่น โครงการพัฒนาจานสายอากาศความถี่ s-band ต้นแบบ (Wise Antenna of Transmission Execution & Receiving System : WATER) ร่วมกับสถาบันไทย-เยอรมัน ในการพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทนแทนการนำเข้าและการต่อยอดเชิงธุรกิจในอนาคต

ทั้งนี้ ข้อมูลต่างๆจากการเยี่ยมชม สทอภ. ในครั้งนี้จะนำไปใช้เพื่อประกอบการพิจารณาการศึกษาแนวทางของคณะกรรมาธิการในการส่งเสริม เร่งรัด และผลักดันการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เพื่อการพัฒนาประเทศต่อไป