จิสด้า ร่วมกับศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ ฯ หรือ US Space and Rocket Center – USSRC และ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “FPT”, อสมท, OnDemand Education ศูนย์ข้อมูลองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA Visitor Center เปิดตัวกิจกรรมและทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 3 หรือ Discover Thailand’s Astronauts Scholarship Program, Episode 3 พร้อมมอบทุนทั้งสิ้น 4 ทุนโดยมี 4 นักเรียนสายวิทย์แห่งวง BNK48 คือน้ำหนึ่ง – มิลิน ดอกเทียน, น้ำใส-พิชญาภา นาถา ,เฌอปราง อารีย์กุล และมายยู-กวิสรา สิงห์ปลอด ร่วมประชาสัมพันธ์ทุนการศึกษา STEM-SPACE และร่วมเดินทางไปกับทีมนักเรียนทุนเพื่อศึกษาวิชาสำรวจอวกาศเบื้องต้นที่ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ ฯ และศูนย์ข้อมูล NASA ที่รัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา

สำหรับการแข่งขันชิงทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 3 เปิดรับสมัครแล้วโดยทุกโรงเรียนในประเทศไทยสามารถส่งตัวแทนเข้าแข่งขันได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจำนวน 2 คน ส่วนนักเรียนที่ต้องการสมัครสอบด้วยตัวเองจะเสียค่าธรรมเนียมการสมัคร 550 บาท ทั้งนี้ การสอบ Space Camp Aptitude Test (SCAT) ทั่วประเทศจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน 2562 เวลา 9:00-12:00 น. ที่ตึก 12 ชั้น คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สำหรับการเดินทางไปเรียนและทัศนศึกษาที่ NASA จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคมถึง 5 เมษายน 2563 นักเรียน ผู้ปกครอง และ ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อสอบเก่าและการสมัครสอบได้เลยที่… www.spacecampthailand.com

“ทุนการศึกษาด้านการสำรวจ อวกาศเบื้องต้นที่นาซาในปีนี้ทั้ง 4 ทุนการศึกษาสนับสนุนโดย. อสมท.,Gistda, OnDemand และ Frasers Property”

ดร. อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ Gistda ในสังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม กล่าวว่า อวกาศมีความสำคัญตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน ไม่ว่าจะเป็นการดูพยากรณ์อากาศ การใช้ GPS เพื่อเดินทางไปประชุมและท่องเที่ยว รวมถึงการค้นหาข่าวและข้อมูลก่อนเข้านอน ขณะที่ธุรกิจอวกาศกำลังทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจดาวเทียมตั้งแต่เพื่อการสื่อสาร บริหารทรัพยากรธรรมชาติ จนถึงเรื่องความมั่นคง นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศ และการแสวงหาทรัพยากรธรรมชาติของบริษัทเอกชน เช่น Virgin Galactic, SpaceX และ Blue Origin
นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “FPT เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยี โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีเพื่อรองรับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้มีทักษะความรู้ ความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้ในระยะยาว”

ด้านนายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าโครงการนี้จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กไทยได้ค้นพบความสามารถของตนเองในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรียนรู้และพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นนักวิทยาศาตร์และ นักประดิษฐ์คิดค้นในอนาคต” นายเขมทัตต์ กล่าว
ขณะที่นายสุธี อัสววิมล ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ออนดีมานด์ กล่าวว่าแรงบันดาลใจ และความฝันที่มีในตัวเด็ก ๆ เป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ ที่ผู้ใหญ่ต้องให้การสนับสนุน และที่สำคัญ ประเทศไทยเรานั้น ยังมีช่องว่างในการ นำความคิด และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดผลจริงอยู่น้อยมาก การปลูกฝัง และผลักดันให้เกิด กระบวนการ STEM อย่างแท้จริงร่วมกับองค์กรระดับโลกอย่าง NASA จึงเป็นโอกาสที่ดีของเด็ก ๆ ในประเทศของเรา


ประมวลภาพบรรยากาศ