ในวันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 ณ อาคารวิจัยทางการแพทย์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา นำโดย ดร.ดำรงค์ฤทธิ์ เนียมหมวด ปฏิบัติงานรองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม โดย GALAXI (GISTDA’s Aerospace Laboratory of Excellence and Innovation) ได้ออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์สำหรับใช้ในการผลิต Face Shield ด้วยเทคโนโลยีอวกาศและการบิน ภายใต้ “โครงการพัฒนาอุปกรณ์ป้องกันภัยโควิด-19 (COVID2019) เพื่อสนับสนุนสถานพยาบาล” กำหนดส่งมอบให้แก่สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 5,000 ชิ้น เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานทางการแพทย์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา สถานพยาบาล และหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่
ในส่วนของ จิสด้า ซึ่งดำเนินกิจการด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้งานได้จริง อันจะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือและเพิ่มขีดความสามารถในการลดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 (COVID-19) ของประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศในทุกมิติ
ทั้งนี้ การออกแบบและพัฒนา Face Shield โดย GALAXI Lab นั้น เป็นวัสดุจากพลาสติกชนิด ABS ถือว่ามีโครงสร้างที่มีความแข็งแรง ทนต่อการใช้งาน Highly resilient และออกแบบพิเศษให้มีความเหมาะสมกับสรีระของคนเอเชีย ช่วยในการป้องกันละอองฝอยและสารคัดหลั่งได้เป็นอย่างดี โดยเป้าหมายการผลิตทั้งหมดอยู่ที่ 35,000 ชิ้น และจะทำการทยอยส่งมอบให้กับหน่วยงานสถานพยาบาลในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศและโรงพยาบาลต่าง ๆ ในพื้นที่เสี่ยงน่าจับตามองเป็นพิเศษเพื่อร่วมกันป้องกัน และลดอัตราการแพร่เชื้อโควิด-19 (COVID-19) ในยามที่ประเทศไทยเกิดวิกฤตการณ์โรคระบาด นับเป็นโอกาสที่เหล่า ‘นวัตกร’ จะได้ใช้ความรู้ นำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ร่วมฝ่าฟัน พิชิตไวรัส COVID-19
#Gistda #galaxilab #อว. #covid #spaceinspirium #si #เราไม่ทิ้งกัน




ประมวลภาพบรรยากาศ