วันที่ 1 มีนาคม 2562 ณ โรงแรมเซ็นทราบายศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ได้จัดการแข่งขันโปรแกรมประยุกต์ด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ หรือ G CON 2019 ขึ้น. ทุกทีมมาพร้อมความคิดสร้างสรรค์และ Passion ในการผุดไอเดียแปลกใหม่มาฟาดฟันกันในรอบ Semi-Final อย่างสนุกสนาน อย่างเช่นทีม นัดกับ Nurse แอบพลิเคชั่นรวบรวมพยาบาล สามารถเรียก แมชกับพยาบาล เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย ที่ดูแลตังเองไม่ได้ เพียงแค่ปลายนิ้ว โดยประยุกต์ใช้ GNSS บอกตำแหน่งเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

ผู้เข้าแข่งขันต่างเตรียมตัวมาอย่างเต็มที่เพื่อแสดงความสามารถให้กับคณะกรรมการและผู้เข้าร่วมงานได้เห็นถึงศักยภาพของแอพพลิเคชั่นที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Location Base Service (GNSS) และ GISTDA PORTAL Platform ที่ให้ข้อมูลที่มีความถูกต้อง และใช้งานได้อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางด้านการพัฒนาและส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รวมถึงสามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์อย่างก้าวกระโดด เพื่อนำไปสู่การพัฒนารูปแบบธุรกิจนวัตกรรม หรือที่เรียกว่า Business Model Innovation

นายพรเทพ นวกิจกนก หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมผลิตภัณฑ์อวกาศ สำนักพัฒนาอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศของจิสด้า กล่าวเปิดงานว่า G CON เป็นโครงการหนึ่งท่จะช่วยพัฒนาศักยภาพการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์ในเชิงภาคธุรกิจ โดยจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ Startup ให้มีองค์ความรู้และสร้างมาตราฐานที่จะช่วยผลักดันการสร้างธุรกิจนวัตกรรมให้มีความเข้มแข็งและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ที่ผ่านมา G CON ได้เฟ้นหาทีมเจ๋งๆจากการแข่งขันรอบ Audition ภูมิภาคจากทั่วประเทศ เหลือ 12 ทีมในครั้งนี้ ได้แก่ ทีม Princess จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, ทีม Biz Talk จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม, ทีม STU Toap จากวิทยาลัยสันตพล, ทีมอันวา จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ทีม Power Seeker จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ทีม Fling Drone Delivery, ทีม Asteron (Excellent Route), ทีม MeMoney จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง, ทีม MyCard จากโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษาและ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, ทีม E Bill จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ทีม Asteron (fruit truck) และ ทีม 2KM จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบังและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

และห้ามพลาดร่วมชดและเชียร์ ทีมที่ผ่านเข้ารอบ Final Pitching ทั้ง 6 ทีม เจอกันได้ ภายในงาน Startup Thailand 2019 ในเดือนพฤษภาคมนี้
และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า อีกไม่นานเราคงได้เห็นแอพพลิเคชั่นไปเด็ดๆจากฝีมือน้องๆ ถูกปล่อยออกมา ให้พวกเราได้ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน


ประมวลภาพบรรยากาศ